Tin nổi bật

PHƯƠNG PHÁP KIỂM SOÁT SÂU MỌT ĐỒNG BỘ.
Bơm thuốc sát trùng kho
 
    Bảo quản nông lâm sản trong sản xuất nông lâm nghiệp chủ yếu là công tác phòng trừ sâu mọt hại kho nhằm hạn chế tối đa lạn mất mùa trong nhà.

1. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÒNG TRỪ SÂU MỌT HẠI KHO:

a. Xử lý bằng nhiệt độ thấp:

Bảo quản nguyên liệu sản phẩm trong điều kiện nhiệt độ thấp dưới 00C vừa có tác dụng phòng trừ sâu mọt hại, vừa có tác dụng duy trì chất lượng nông sản. Tuy nhiên trong biện pháp này thì đòi hỏi phải chi phí cao như xây phòng lạnh, các loại máy, thiết bị làm lạnh… Như vậy thì hiệu quả kinh tế không cao do đó khó thực hiện.

b. Xử lý bằng nhiệt độ cao:

Xử lý nguyên liệu trong điều kiện nhiệt độ cao (60 – 700C)

Đối với phương pháp này thì hiệu quả phòng trừ tốt, chúng cũng có thể diệt được tất cả các pha trong giai đoạn phát triển của sâu mọt. Tuy nhiên, việc xử lý nhiệt độ cao ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nông lâm sản.

c. Xử lý bằng chiếu xạ:

Phương pháp này chủ yếu dùng các tia bức xạ có bước sóng ngắn để diệt sâu mọt. Bằng cách này thì chúng ta có thể diệt mọt với hiệu quả cao song chi phí cho phương pháp này rất tốn kém và khó thực hiện với quy mô lớn.

d. Xử lý bằng phương pháp hoá học:

Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trên thế giới thường được gọi là khử trùng xông hơi. Đây cũng chính là phương pháp mà chúng tôi đang áp dụng tại Việt Nam:

- Hoá chất sử dụng: Phosphine (PH3) hoặc methyl bromide (CH3Br). Các hoá chất này có hiệu quả diệt sâu mọt cao, nhưng không tồn lưu trong nông lâm sản, đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị của nông lâm sản sau thời gian cách ly tối thiểu.

- Hạn chế của phương pháp: Khi có nguồn gây hại từ bên ngoài xâm nhập thì chúng không có hiệu quả phòng chống, do thuốc không tồn lưu trong nông lâm sản sau khi xử lý.

Tại các doanh nghiệp chế biến Nông lâm sản việc xuất nhập nguyên liệu, sản phẩm là thường xuyên, do vậy, việc đảm bảo cho lô hàng khử trùng không bị tái xâm nhiễm của mọt là một vấn đề khó khăn đòi hỏi phải có các biện pháp hỗ trợ như:

- Xắp xếp hàng hóa trong kho đảm bảo cách ly nguyên liệu chưa xử lý khử trùng và nguyên liệu đã xử lý, nguyên liệu nhập trước dùng trước, nhập sau dùng sau.

- Định kỳ bơm thuốc sát trùng kho để diệt trừ mọt trưởng thành (Mọt cánh cứng).

- Tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý khử trùng ngay các lô hàng có sự xuất hiện của sâu mọt.

2. PHƯƠNG PHÁP KIỂM SOÁT SÂU MỌT ĐỒNG BỘ.

Để có thể quản lý tốt chất lượng Nông lâm sản, bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình chúng tôi đưa ra phương pháp kiểm soát sâu mọt đồng bộ:

A/. Kiểm soát sâu mọt bằng khử trùng xông hơi

B./ Kiểm soát sâu mọt bằng bơm thuốc sát trùng



Tư vấn và khảo sát miễn phí mời liên hệ hotline: 0904 813 959
Các tin khác