Tin nổi bật

Đời sống của ruồi
Vòng đời của ruồi giấm
 
    Ruồi sống rất gần gũi với con người. Loại ruồi thường gặp là Musca domestica, nó thường ăn thực phẩm của con người và các loại chất thải nên có thể mang nhiều loại mầm bệnh để phát tán, gây nên dịch bệnh cho con người. Ruồi còn có các loài ruồi khác như ruồi rác (Musca sorbens), ruồi thối (Musca calliphoridae) cũng có tập tính thích nghi sống gần người, ở các khu dân cư, nơi có nhiều thức ăn của con người và chất thải.

Ruồi phát triển qua 4 giai đoạn: trứng - giòi - nhộng và ruồi trưởng thành. Tùy theo nhiệt độ của môi trường, trứng phát triển thành ruồi trưởng thành mất một khoảng thời gian từ 6 đến 42 ngày. Ruồi nhà có đời sống dài khoảng 2 - 3 tuần, nếu ở điều kiện mát mẻ chúng có thể sống tới 3 tháng. Ruồi trưởng thành màu xám, dài 6 - 9 mm, có 4 sọc đen kéo dài trên lưng của các đốt ngực. Chỉ vài ngày sau khi nở, ruồi có thể sinh sản. Trong điều kiện tự nhiên, một con ruồi cái đẻ trứng khoảng 5 lần và mỗi lần đẻ khoảng 120 - 150 trứng. Ruồi là trung gian truyền một số bệnh có thể gây thành dịch như tiêu chảy, nhiễm trùng mắt và da...

Ruồi ăn gì và đẻ ở đâu?

Ruồi cái và ruồi đực đều ăn tất cả các thức ăn, rác rưởi, chất thải của con người kể cả mồ hôi và phân của các loại động vật. Ruồi có thể tìm kiếm và ăn các loại thức ăn khác nhau. Nước là chất mà hàng ngày ruồi phải hút vào trong cơ thể để sống và tồn tại. Nguồn thức ăn thông thường của ruồi là sữa, đường, xi rô, máu, nước luộc thịt và rất nhiều thứ khác... mà chúng tìm thấy ở khu dân cư. Ở các chợ thực phẩm, ruồi có thể kiếm được rất nhiều các loại thức ăn ở trên các bàn để thực phẩm, bãi rác và ngay cả dưới nền đất gần chợ. Trong một ngày, ruồi có thể ăn từ 2 - 3 lần.

Ruồi cái thường đẻ trứng ở những nơi có chất hữu cơ thối rữa, lên men hoặc mục nát có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật, như phân người và các loại động vật, rác và các chất thải từ việc chế biến thức ăn, phân bón hữu cơ, rác cống, rác cây cối chất thành đống... Môi trường thuận lợi này xuất hiện ở bất cứ nơi đâu sau các đợt lũ lụt, ở thành thị và nông thôn. Thùng rác là môi trường chủ yếu cho ruồi đẻ trứng ở các thành phố.


Tư vấn và khảo sát miễn phí mời liên hệ hotline: 0904 813 959

Các tin khác